วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ยอดมนุษย์เงินเดือน!!รวยด้วย "อาชีพเสริม"




เชื่อหรือไม่ว่า "อาชีพเสริม" จะทำให้พนักงานกินเงินเดือนตัวเล็กๆ บางคน เปลี่ยนสถานะมาเป็นมหาเศรษฐีพันล้าน !!

เรื่องจริงไม่ "มโน" ที่เกิดขึ้นแล้วกับ "ซาร่าห์ เบลคลี่ย์" อดีตเซลล์ขายเครื่องแฟกซ์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Spanx ชุดชั้นในกระชับสัดส่วน เริ่มจากแค่ทำเป็นอาชีพเสริม ก่อนได้รับการตอบรับจากตลาดจนโด่งดังไปทั่วโลก เธอได้รางวัลจากนิตยสาร Forbes ในฐานะผู้หญิงที่ "รวยด้วยตัวเอง" ที่มีอายุน้อยที่สุด (The youngest self-made billionaire) และคาดกันว่า เธอมีทรัพย์สินเบาะๆ ไม่น่าจะน้อยกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 30,000 ล้านบาท) !!

ตัวอย่างกระตุ้นต่อมอยากของเหล่ามนุษย์เงินเดือน ที่แบ่งปันจากกิจกรรมเวิร์คช้อป หัวข้อ "3 ก้าว ค้นหาอาชีพเสริม สร้างรายได้อย่างมั่นใจ" ที่จัดโดย K-Expert ธนาคารกสิกรไทย เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา
เปลี่ยนทัศนคติของผู้คนที่มีต่อคำว่า "อาชีพเสริม" อย่างสิ้นเชิง

"อาชีพเสริม" ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับคนไทย หลายคนคุ้นเคยดีกับการมี "อีกอาชีพหนึ่ง" มาเพิ่มรายได้ให้อาชีพหลัก อย่างการเป็น ติวเตอร์ ที่ปรึกษา ครูสอนว่ายน้ำ ทำธุรกิจออนไลน์ ขายประกัน ฯลฯ
ในวันนี้ผู้คนให้ความสนใจกับอาชีพเสริมกันมากขึ้น เพราะเป็นหนึ่งสมการ "สร้างความมั่งคั่ง" ที่ใครหลายคนอาจมองข้ามไปก่อนหน้านี้

อย่างสมการแสนคุ้น "รายได้-รายจ่าย=เงินออม" จะออมเงิน ยังนึกถึงการฝากเงินและการลงทุน คิดลดรายจ่ายยังมีอีกหลายทางเลือกให้ตอบสนอง อย่าง ทำประกัน การประหยัดภาษี เป็นต้น แต่พอมาเจอกับโจทย์หลัก "สร้างรายได้" ที่ไม่ใช่ออกมาทำธุรกิจส่วนตัวจริงๆ จังๆ ก็ยังไม่เห็นทางว่าจะทำกันแบบไหน

"เด็กจบใหม่ ฝันอยากเป็นเจ้าของกิจการกันเยอะมาก แต่ก็เสี่ยงมากเช่นกัน เพราะเขายังไม่มีประสบการณ์ ไม่มีความรู้ อยู่ดีๆ กระโดดมาทำเลยก็เสี่ยง มีที่เจ๊งไปหลายรายแล้ว ดังนั้นทางหนึ่งที่จะลดความเสี่ยงตรงนี้ได้ก็คือ ให้เริ่มจากทำงานประจำไปก่อน เพื่อค่อยๆ เรียนรู้ เก็บประสบการณ์ ขณะเดียวกันก็ไม่ละทิ้งความฝันของตัวเอง ด้วยการทำเป็นอาชีพเสริมไปด้วย"


"ฉัตรพงศ์ วัฒนจิรัฏฐ์" รองผู้อำนวยการ ฝ่ายวางแผนและให้คำปรึกษาลูกค้าบุคคล สายงานธุรกิจลูกค้าบุคคลและเครือข่ายบริการ ธนาคารกสิกรไทย สะท้อนความสำคัญของคำว่า "อาชีพเสริม" ที่จะช่วยเติมเต็มความฝันของใครหลายคนให้สมบูรณ์
ในการก้าวเป็น "เจ้าของกิจการ"


แต่อาชีพเสริมก็ไม่ได้สนองความฝันของคนกลุ่มเดียวเท่านั้น เมื่อยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่แฮปปี้กับงานประจำอยู่ ยังอยากเติบโตไปเป็นผู้บริหารระดับสูง ก้าวหน้าในสายงาน และอยากทำงานไปจนวันเกษียณ แต่ขณะเดียวกันก็อยากมีอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับตัวเองด้วย และนั่นคือเหตุผลที่คนกลุ่มนี้ เลือกมามี..อาชีพเสริม


อาชีพเสริมเลยเป็นทั้งช่องทาง "เพิ่มรายได้" และยังมีโอกาสพัฒนาเป็น "อาชีพหลัก" ของเราในอนาคต
เมื่อคนสองกลุ่ม สองทาง มีความต้องการที่ชัดขึ้น เราเลยได้เห็น "สารพัดอาชีพเสริม" อย่าง บริการพาเด็กๆ ไปออกกำลังกาย สอนภาษา สอนดนตรีออนไลน์ ติวเตอร์ ขายของออนไลน์ เป็นวิทยากรงานแต่ง รับจ้างถ่ายภาพ กับอีกสารพัดอาชีพ ที่สามารถแบ่งเวลาทำได้โดยไม่กระทบกับงานหลัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น